ข่าวประชาสัมพันธ์
สื่อประชาสัมพันธ์การขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ในระดับท้องถิ่น โพสต์ที่ 3 อาหารคือจุดเริ่มต้นของชีวิต ปลูกผักกินเอง สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน

#76จังหวัด76คำมั่นสัญญา กระทรวงมหาดไทยร่วมขับเคลื่อนเป้าหมาย SDGs ทั้ง 17 ข้อ เพื่อบรรลุ SDGs ภายในปี 2030!

#กระทรวงมหาดไทย น้อมนำพระราชดำริกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขับเคลื่อนโครงการ "บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง" และ "ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน" มุ่งกระตุ้นให้คนทุกเพศทุกวัยรู้จักการเพาะปลูก การบำรุงรักษา และการเก็บเกี่ยว สร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน อีกทั้งยังสร้างความรักความสามัคคีให้เกิดขึ้นในสังคมการทำงาน ขยายไปสู่ครัวเรือน ชุมชน สังคม ทำให้ประชาชนประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ต่อยอดไปสู่การนำไปขาย เป็นการสร้างรายได้ลดรายจ่าย ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างภูมิคุ้มกันตนเองและครอบครัวอย่างยั่งยืน

และนี่คือส่วนหนึ่งในการดำเนินการของกระทรวงมหาดไทยเพื่อบรรลุ "17 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)" ของ UN โดยประเด็นด้านความมั่นคง มั่งคั่ง ลดความเหลื่อมล้ำ คือหนึ่งในหมุดหมาย SDGs ในมิติเศรษฐกิจ (Prosperity) ของ UN ที่ประกอบด้วย #SDG7 พลังงานสะอาดและเข้าถึงได้ #SDG8 การเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงานที่ดี #SDG9 อุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐานและนวัตกรรม #SDG10 ลดความเหลื่อมล้ำ #SDG11 เมืองและชุมชนยั่งยืน

พวกเราทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมมือกันเพื่อพิชิตเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีเหล่านี้

#ปลูกพืชผักสวนครัวในพื้นที่บริเวณบ้านตามที่กิน หากเหลือให้แจกจ่าย หรือต่อยอดสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว

#นำเศษอาหารไปหมักเป็นปุ๋ย วิธีนี้ ดินจะได้สารอาหารอย่างเพียงพอ อีกทั้งยังเป็นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ที่เป็น 1 ในสาเหตุของภาวะโลกร้อนอีกด้วย

#ซื้อและตักอาหารแค่พอทาน ไม่เหลือทิ้ง

__________

SDGs หรือเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเริ่มขึ้นในปี 2015 และจะจบลงในปี 2030 ในช่วงเวลา 7 ปีสุดท้าย จึงเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนในการร่วมมือร่วมใจกันเพื่อให้โลกของเราบรรลุ SDGs ได้ทันเวลา

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ SDGs ทั้ง 17 ข้อได้ที่ : https://thailand.un.org/th/sdgs
#SDGSummit #17SDGsแค่นี้เราทำได้

สอบถาม