สถานที่ท่องเที่ยว
ตลาดท่านา (Thana Market)
 ตลาดท่านา หรือตลาดนครชัยศรี อยู่ในตำบลนครชัยศรี อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม อยู่ห่างจากกรุงเทพ 40 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางเพียงไม่นานก็จะมาถึงตลาดสดเก่าแก่อายุกว่า 140 ปี ที่ตั้งอยู่เคียงคู่วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนริมแม่น้ำ นครชัยศรี มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 จากการอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานของผู้คน จนกระทั่งสมัยรัชกาลที่ 5 จึงกลาย เป็นชุมชนค้าขายสำคัญของย่านนี้ ที่มาของชื่อ”ตลาดท่านา” นั้นมาจากพื้นที่บริเวณโดยรอบตลาดเต็มไปด้วยนาข้าวรวมถึงเป็นท่าเรือ ขนส่งสินค้าและท่าขึ้นลงข้าวในอดีต เนื่องจากด้วยทำเลที่อยู่ติดริมแม่น้ำนครชัยศรีจึงสะดวกต่อการคมนาคมค้าขาย ทางเรือผ่าน แม่น้ำนครชัยศรีมีสะพานรวมเมฆเชื่อมระหว่างชุมชนตลาดท่านาและแถบงิ้วราย
               ปัจจุบันตลาดท่านาเป็นตลาดโบราณที่น่าท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดนครปฐม อาคารร้านตลาดสร้างด้วยไม้ ยังอนุรักษ์รูปแบบเดิม ไว้ เป็นแหล่งร้านอาหารริมน้ำและย่านจำหน่ายของกินอร่อย ๆ มากมาย อาทิ ส้มตำ ผัดไทย เป็ดพะโล้ ขนมปังเย็น ปลากริมไข่เต่า บัวลอย มีร้านขายของโบราณที่นักสะสมไม่ควรพลาด ตลอดจนแพร้านอาหารริมน้ำ ทำให้ได้บรรยากาศในการรับประทานอาหาร  รวมถึงผลไม้มากมายโดยเฉพาะ ส้มโอนครชัยศรี ในช่วงเย็นบริเวณริมน้ำท่าจีนบรรยากาศจะร่มรื่นมาก เหมาะสำหรับการพักผ่อน และให้อาหารปลาบริเวณริมน้ำท่าจีน  นอกจากบรรยากาศตลาดแล้วยังมีศาลอาม่า เป็นศาลเจ้าที่ประชาชนที่นิยมมากราบไหว้ และมาเรียนภาษาจีนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายอีกด้วย จากตลาดท่านานี้เองนักท่องเที่ยวสามารถแวะเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง เช่น วัดบางพระที่มีพระดังอย่างหลวงพ่อเปิ่น วัดกลางบางแก้วกราบไหว้หลวงพ่อบุญ ตลาดต้นสนซึ่งเป็นตลาดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่ง 
               ตลาดท่านา ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ได้รับการดูแลปรับปรุงอยู่เสมอ และยังคงอนุรักษ์ วิถีชีวิต การค้าขายดั้งเดิมของชุมชนไว้ เพื่อเป็นแหล่งอนุรักษ์วัฒนธรรมของจังหวัด มีสถาปัตยกรรมการก่อสร้างที่เก่าแก่และหาดูได้ ยากอย่างเช่นอาคารตึกแถวไม้เก่าแก่อายุกว่า 90 ปี อยู่รอบตัวตลาดสด ที่อนุรักษ์ไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังได้สัมผัสความสวยงาม เชิงศิลปกรรมรวมถึงวิถีชีวิตการค้าขายในชุมชนตลาดแห่งนี้  ตลาดท่านาเปิดทุกวัน แต่จะคึกคักในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เวลาเปิดทำการ : 09.00 - 17.00
 
 สอบถามเพิ่มเติม โทร.03475 2847-8
 
สอบถาม